Cách kiêng cữ cho mẹ sau sinh khoa học

Cách kiêng cữ cho mẹ sau sinh khoa học

 

Bạn mất khoảng 9 tháng mang thai và có lẽ sẽ cần bằng đó thời gian để cơ thể hồi phục lại sau sinh. Dù sinh thường hay sinh mổ, cơ thể bạn cũng vừa trải qua một giai đoạn vất vả. Do đó, các mẹ nên chú ý kiêng cữ sau sinh để nhanh chóng hồi phục.

Những kiêng cữ sau sinh mà các mẹ nên chú ý

1. Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Chế độ ăn tháng ở cữ cần đầy đủ chất để giúp mẹ sớm lấy lại năng lượng chăm sóc bé cưng đồng thời gọi sữa về “ồ ạt”. Chất đạm, tinh bột, đường, rau xanh là không thể thiếu nhưng mẹ cũng cần kiêng cữ ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh để tránh bị lạnh đường huyết sau này. Đặc biệt cần tránh xa rau cải bẹ xanh/ cải đắng vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu.

Một số mẹ mới sinh được khuyên ăn thức ăn khô và mặn như thịt kho tiêu, cá bống kho tộ, kiêng ăn rau, canh… để da thịt được săn chắc. Thực tế, việc ăn thức ăn khô, mặn cùng chế độ ăn thiếu rau xanh có thể khiến bạn bị tăng huyết áp, táo bón ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tuy cần kiêng cữ sau sinh nhưng bạn không nên kiêng khem quá mức vì dễ dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, dễ nhiễm bệnh, thiếu dưỡng chất thiết yếu, ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ. Ngoài các loại thực phẩm nên tránh kể trên, mẹ nên ăn đa dạng các loại thực phẩm.

 

2. Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Nếu bạn mệt mỏi, căng thẳng, hormone gây nên tình trạng này cũng có thể đi vào sữa, tác động xấu đến bé yêu khiến bé khó chịu, quấy khóc, chậm lớn. Nếu việc chăm sóc bé và chăm lo việc nhà khiến bạn mệt mỏi, hãy cố gắng nhờ người thân hỗ trợ hoặc thuê người giúp việc theo giờ để bạn có thời gian nghỉ ngơi.

3. Tránh khiêng, mang vác vật nặng

Một kiêng cữ sau sinh khác bạn cần nhớ là không nên mang vác vật nặng. Không chỉ dùng đến cơ tay, khi nâng vật nặng, các mẹ phải gồng cả cơ bụng, điều này ảnh hưởng đến vết thương tầng sinh môn hoặc vết mổ lấy thai và vết rạch tử cung. Ngoài ra, mẹ cũng nên hạn chế rướn người, giơ tay để lấy đồ trên cao.

4. Đừng tập thể dục nặng

Khoảng thời gian ở cữ sau sinh, cơ thể còn mệt mỏi, bạn tránh tập thể dục với cường độ cao nhằm giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Song mẹ nên hoạt động nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông, nhất là với những sản phụ sinh mổ. Hãy bắt đầu với việc đi bộ chậm rãi, tập các động tác vừa phải, nhẹ nhàng.

5. Không uống rượu và thức uống có cồn, caffeine

Uống rượu và các thức uống có cồn có thể khiến mẹ bị huyết áp cao. Sau sinh, nếu nuôi con bằng sữa mẹ, bạn tuyệt đối không uống rượu bia, vì những thức uống này có thể đi vào sữa mẹ, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, lượng sữa tiết ra sẽ giảm nếu mẹ thường xuyên uống rượu hay các thức uống có cồn. Mẹ nên uống đủ nước để cơ thể khỏe mạnh, có đủ sữa cho bé bú. Những thức uống mà bạn nên uống là nước lọc, nước trái cây và sữa.

Đồng thời, tránh sử dụng cà phê và các loại thức uống có caffeine. Caffeine có trong các loại thức uống có thể đi vào sữa mẹ khiến bé khó ngủ. Mẹ nên kiểm tra thông tin ghi trên nhãn bao bì các loại thức uống đóng chai vì một số loại có chứa caffeine để tránh uống nhầm.

Những việc nên làm trong thời gian ở cữ sau khi sinh

1. Ngủ đủ giấc 

Ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn có thể phục hồi sau sinh nhanh hơn. Việc ngủ đủ giấc còn giúp tinh thần bạn sảng khoái, giảm căng thẳng sau sinh, giảm nguy cơ bị stress, nhờ đó lượng sữa có thể tiết ra nhiều hơn.

2. Uống đủ nước

Sau sinh mẹ nên uống từ 8 – 10 ly/ngày, các thức uống nên uống là nước lọc, nước trái cây hay sữa. Hãy uống nước thường xuyên, không nên chờ có cảm giác khát mới uống. Việc uống đủ nước giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra thuận lợi hơn, hạn chế táo bón sau sinh.

3. Hãy nuôi con bằng sữa mẹ

Việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc mà còn cho bé cơ hội được hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá, giàu kháng thể. Nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh sau sinh và giảm cân hiệu quả. Hãy chọn ăn những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ để nguồn sữa có đủ các dưỡng chất cần thiết cung cấp cho bé yêu.

4. Chăm sóc vết mổ hoặc vết rạch tầng sinh môn

Đây là một trong những việc nên làm khi ở cữ bất kỳ mẹ bỉm sữa nào cũng cần đặc biệt lưu ý. Với những mẹ bị rạch tầng sinh môn, cần chú ý đến việc vệ sinh tránh viêm nhiễm. Theo đó, mẹ bỉm sữa có thể ngâm mình trong nước ấm để làm dịu các cơn đau ở tầng sinh môn.

Bên cạnh đó, việc ngồi trên các loại gối mềm sẽ thoải mái, giảm đau tầng sinh môn sau sinh hiệu quả hơn hẳn so với những bề mặt cứng.

Khi đi tiểu bị đau vết rạch tầng sinh môn, hãy dội một chút nước ấm lên để giảm đau. Ngoài ra, mẹ có thể dùng một túi đá áp lạnh lên vết rạch để giảm sưng, giảm đau. Lưu ý khi đi vệ sinh xong, nên dùng các loại giấy vệ sinh có khả năng thấm hút dung dịch tốt để lau khô tầng sinh môn của mình từ trước ra, tránh viêm nhiễm.

5. Tránh thực phẩm tối kỵ khi sinh mổ

Tuy bạn có vết mổ nhưng việc kiêng khem chỉ thực hiện với một số thức ăn không tốt cho quá trình lành sẹo như: Đồ nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà… vì chúng là những thức ăn làm tăng quá trình tạo mủ viêm, hay gây ra sẹo lồi…

Hy vọng bài viết trên có thể giúp các mẹ hiểu đúng về cách kiêng cữ sau sinh. Mong các mẹ sẽ có một kỳ ở cữ đúng cách để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé!

 

 

Viết bình luận của bạn