Phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì để lành dạ và đủ chất 

 

Chỉ 3-4 ngày sau sinh là các mẹ đã có thể ăn được trái cây. Loại thực phẩm bổ dưỡng này sẽ cung cấp cho các mẹ rất nhiều những dưỡng chất quan trọng để mau hồi phục sức khỏe cũng như có nhiều sữa tốt để chăm sóc bé. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào mẹ cũng nên ăn. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn hoa quả gì là tốt nhất?

1. Trái cây nhà họ cam

Trái cây họ cam như cam, quýt hay bưởi có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nói chung, nhất là các sản phụ sau sinh như giàu vitamin C và giàu canxi.

Vitamin C: Sau sinh, các mẹ thường mất một lượng máu khá lớn. Việc bổ sung vitamin C sẽ giúp cho việc hấp thu sắt tốt hơn từ đó cơ thể sẽ tái tạo lại máu nhanh hơn, sức khỏe hồi phục nhanh, tăng cường sức đề kháng cho các mẹ. Bên cạnh đó Vitamin C trong trái cây tham gia vào quá trình tạo collagen, một số cơ và mạch máu, giúp cho vết mổ nhanh lành hơn.

Canxi: Canxi trong trái cây sẽ được chuyển hóa tới dòng sữa mẹ, giúp con hình thành hệ xương và răng; chống còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Trái cây họ cam còn là loại thực phẩm lợi sữa giúp chống tắc tia sữa, làm thông tuyến sữa cho mẹ. Giúp mẹ phòng tránh các bệnh viêm tuyến sữa, hạn chế tình trạng mất sữa, chữa ít sữa, không đủ sữa cho con bú.

Lưu ý: Các trái cây họ cam có chứa acid ascorbic, acid citric và citrat tạo nên vị chua. Chính vì thế nếu các mẹ có vấn đề về dạ dày không nên ăn khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm tái phát các cơn đau dạ dày. Nên sử dụng sau khi đã ăn lót dạ và vắt nước uống có pha chút đường.

2. Chuối Chín

Chuối tiêu, chuối sứ là hai loại hoa quả rất tốt cho mẹ sau sinh, giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng để cung cấp cho bé, đảm bảo chất dinh dưỡng cần thiết.

Sắt và Xenlulozơ: Việc sinh mổ sẽ khiến mẹ mất đi một lượng máu rất lớn. Theo các chuyên gia, chuối tiêu chính là loại trái cây có chứa hàm lượng lớn chất Xenlulozơ và sắt. Sản phụ sau sinh ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng thiếu máu, táo bón sau sinh và giúp phòng tránh bệnh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

Vitamin và khoáng chất: Chuối chứa hàm lượng vitamin: A, B2, B1, C, B6, B12, D, E … khoáng chất: magie, kali, photpho, iot, flour, … và hàm lượng đường tự nhiên như glucose, fructose, sucrose lớn giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Lượng men của chuối giúp kích thích tăng lượng sữa cho bé bú, giải quyết vấn đề mẹ ít sữa.

Chứa tryptophan: Tryptophan có trong chuối kích thích não bộ tiết ra nhiều Hoóc môn Serotonin giúp cải thiện tình trạng stress và trầm cảm sau sinh.

3. Sơn Tra

Sơn tra (sơn trà) là loại trái cây cực tốt cho bà bầu sau sinh đang trong tình trạng kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô mà mẹ không thể bỏ qua.

Sử dụng sơn tra như hoa quả ăn hằng ngày sẽ giúp kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hoá cho mẹ. Mặt khác, sơn tra còn chứa lượng lớn axit Citric và Maslinic có tác dụng hoạt huyết đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung, giúp giảm đau.

4. Đu Đủ Chín

Đu đủ xanh là thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh, lợi sữa thông dụng được chế biến thành các món ăn ngon giúp gọi sữa mẹ về nhiều và chất lượng.

Đu đủ chín có chứa 2 loại enzyme tiêu hóa protein rất hiệu quả, giúp làm giảm quá trình viêm nhiễm và làm lành nhanh vết thương sau sinh mổ. Bên cạnh đó, đu đủ chín chứa giàu khoáng và các vitamin, sắt, kẽm, chất xơ đu đủ sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn. Ăn đu đủ thường xuyên giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng.

Các loại vitamin A, C, E và beta carotene có trong đu đủ cũng giúp nâng cao sức đề kháng và giúp hạn chế các bệnh như cảm, cúm cho mẹ.

5. Mãng Cầu

Mãng cầu là loại trái cây rất tốt cho các mẹ bầu sau khi sinh mổ. Trong trái mãng cầu chứa đa dạng các dưỡng chất như: kali, chất xơ, carbohydrate, vitamin C rất có lợi cho sức khỏe của sản phụ. Giúp chống táo bón, ổn định hệ tim mạch, tốt cho não bộ và giúp hỗ trợ điều trị bệnh sau sinh cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, ăn nhiều mãng cầu cũng giúp mẹ cải thiện tình chán ăn, giúp ích cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh.

6. Phụ nữ sau khi sinh không nên ăn hoa quả gì?

Có một số loại hoa quả các mẹ nên tránh ăn vì ăn nhiều sẽ độc, nóng, chất lượng sữa mẹ kém đi. Vậy những loại hoa quả bà bầu sau khi sinh không nên ăn là gì?

Những loại quả ăn vào bị nóng: Nhãn, vải, mãng cầu, xoài là những loại quả ăn nhiều làm sữa mẹ bị nóng, con bú vào ít tăng cân hơn.

Những loại quả quá chua: Chanh, me, dâu da, cam chua, khế… Sau khi sinh là lúc hàm răng chị em rất nhạy cảm. Ăn nhiều quả chua sẽ làm ảnh hưởng tới hàm răng sau này của mẹ bầu.

Những loại quả khô cứng: Những loại quả khô cứng như ổi xanh cũng ảnh hưởng tới ham răng của chị em.

Hy vọng, với những gợi ý trên đây đã đủ để trả lời những thắc mắc của các mẹ sau khi sinh nên ăn hoa quả gì và không nên ăn loại trái cây nào. Chúc các mẹ mau chóng hồi phục sức khỏe và các bé yêu ngoan ngoãn, chóng lớn.

 

 

 

 

 



 

 

 

 

 

Viết bình luận của bạn