Những bài tập cho bà bầu dễ sinh

     Những tháng cuối cùng của thai kỳ, mẹ bầu nào cũng sẽ có rất nhiều mối lo, nhất là việc sinh nở liệu có dễ dàng thuận lợi. Với nhiều mẹ, thể trạng cơ thể giúp cho khả năng sinh thường của các mẹ tốt hơn những người khác, tuy nhiên với những mẹ có cơ thể không quá tốt thì sao? Có rất nhiều bài tập dành cho các mẹ ở những tháng cuối thai kì giúp cơ thể các mẹ khỏe hơn, đồng thời cũng giúp sinh nở dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu những bài tập cho bà bầu dễ sinh qua bài viết dưới đây.

1. Lợi ích của những bài tập cho bà bầu dễ sinh

     Rất nhiều chuyên gia đã khẳng định rằng việc tập luyện ở những tháng cuối của thai kì có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và cơ thể của các mẹ bầu. Tuy nhiên, trước khi suy nghĩ đến tập những bài tập cho mẹ bầu dễ sinh, các mẹ nên chú ý đến các vấn đề về dinh dưỡng như uống đủ nước, cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn, ngủ ít nhất 8 đến 10 tiếng một ngày và chú ý đến các thay đổi bên trong như cảm xúc của bản thân.

     Đối với các bài tập cho bà bầu dễ sinh, các mẹ nên chú ý đến việc chọn lựa các bài tập sao cho phù hợp. Vào những tháng cuối thai kì các mẹ nên tránh những bài tập gây áp lực lớn lên cơ và khớp. Bên cạnh tác dụng giúp các mẹ bầu rút ngắn thời gian chuyển dạ, giúp việc sinh nở dễ dàng hơn, các bài tập dễ sinh cho bà bầu còn có thêm những tác dụng vô cùng tốt đến sức khỏe trước, trong và sau khi sinh như:

 - Gia tăng thể chất, sự dẻo dai của cơ thể các mẹ, giúp giảm nguy cơ gặp các biến chứng về thai kì, ảnh hưởng đến các bé còn đang phát triển

 - Giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề sức khỏe thai kì như đái tháo đường thai kì hay táo bón sau sinh

 - Tăng tốc độ hồi phục sau sinh

 - Giảm nguy cơ bị đau lưng dưới - một trong những biến chứng phổ biến nhất của những tháng cuối thai kì

2. Những lưu ý khi tập bài tập cho bà bầu dễ sinh

Tuy đem lại nhiều tác dụng tốt, các mẹ cũng nên chú ý đến một số vấn đề khi tập các bài tập dễ sinh dành cho mẹ bầu:

 - Trước khi bắt đầu luyện tập, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên về việc lựa chọn các bài tập sao cho phù hợp với thể trạng của bản thân cũng như các hướng dẫn chi tiết để đảm bảo sức khỏe cho các mẹ

 - Nên tránh các bài tập nặng, tạo sức ép lớn lên các cơ và khớp

 - Tránh các bài tập đòi hỏi vận động cơ thể quá nhiều, thay vào đó là lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp

 - Tập luyện với cường độ vừa phải trong một khoảng thời gian không quá dài

 - Chú ý mặc quần áo thoải mái, thông thoáng.

 - Trước khi tập cần tiến hành khởi động cơ thể kĩ lưỡng

 - Nên chia các bài tập lớn thành các bài tập nhỏ, tập từ cường độ thấp lên cao dần

 - Tránh tập luyện tại những nơi quá nóng, nhiệt độ có thể gây ảnh hưởng đến các bé

 - Ngừng tập luyện ngay lập tức nếu thấy một trong các triệu chứng: khó thở, đau đầu, chóng mặt, rò rit nước ối, đau hoặc tức ngực, chảy máu âm đạo, mất thăng bằng, đột ngột đau bụng dữ dội, đau ở chân hoặc bắp chân dưới.

3. Top 5 bài tập cho bà bầu dễ sinh dễ tập theo nhất

 Cùng tìm hiểu một số bài tập cho bà bầu dễ sinh mà các mẹ nên tham khảo. Đây là 5 bài tập được nhiều mẹ bầu lựa chọn nhất, không chỉ dễ tập, không quá nặng mà vẫn có tác dụng rất rõ ràng.

     a. Bài tập Kegel cho bà bầu sắp sinh

     Kegel là bài tập cơ sàn chậu, hay còn được gọi là bài tập phần đĩa đệm. Đối với mẹ bầu, bài tập Kegel không chỉ giúp cho các mẹ chuyển dạ và sinh nở dễ dàng hơn, củng cố và ổn định các cơ âm đạo mà còn có tác dụng rất tốt đối với các mẹ mắc chứng tiểu đêm. 

     Kegel tập trung vào các vùng cơ phần sàn chậu là khu vực tập trung các cơ nâng đỡ phần tử cung, bàng quang và ruột. Để tập bài tập dễ sinh dành cho bà bầu Kegel, các mẹ chỉ cần nín chặt cơ âm đạo của mình giống như khi đang nín tiểu và giảm thời gian xuống cho phù hợp. Các mẹ cần giữ như vậy khoảng 10 giây trước khi thả lỏng ra và cần lặp lại khoảng 10-15 lượt mỗi lần tập và tập khoảng 3 lần mỗi ngày. Hãy chú ý khi thở ra các mẹ cần thả lỏng cơ dạ dày để bản thân có thể thở một cách thoải mái nhất.

     b. Yoga cho bà bầu dễ sinh

Yoga tiền sản cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của các mẹ bầu trong những tháng cuối thai kì. Hầu hết các động tác Yoga tiền sản đều an toàn cho mẹ bầu, tuy nhiên các mẹ vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện. Yoga tiền sản không chỉ giúp các mẹ củng cố được cơ thể, sức khỏe trước khi sinh mà còn giúp các mẹ thư giãn, tịnh tâm và học được cách điều hòa nhịp thở của bản thân. Có rất nhiều mẹ tập Yoga tiền sản đã chia sẻ lại rằng thời điểm lâm bồn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và các mẹ cũng không gặp nhiều khó khăn hay lo lắng.

Các mẹ có thể lựa chọn cho mình một phòng tập Yoga hoặc thuê riêng một huấn luyện viên cho mình tùy vào khả năng tài chính nhé.

     c. Bài tập cho bà bầu dễ sinh: Bơi lội và đi bộ

Bơi lội giúp săn chắc cơ bắp và điều chỉnh nhịp tim, đi bộ giúp các mẹ có được sự dẻo dai và nâng cao sức khỏe của bản thân. Cả hai hoạt động này đều có tác động rất tốt đến sức khỏe cũng như giúp cho quá trình lâm bồn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều.

     d. Bài tập cho bà bầu dễ sinh: Squat

     Squat có tác dụng rất tốt đối với các mẹ bầu chuẩn bị lâm bồn (1-2 tháng cuối của thai kì). Squat giúp tăng cường các cơ đùi và giúp mở khung xương chậu, từ đó dẫn đến quá trình rặn sinh cũng sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Squat còn giúp cho cơ đùi, cơ lưng khỏe hơn, giúp tránh được nguy cơ đau lưng cho các mẹ.

     Để tập Squat, các mẹ cần đứng thẳng người, lưng giãn, hai bàn chân cách nhau khoảng 45cm, sau đó từ từ ngồi xổm xuống thật thấp. Hai bàn nắm lấy nhau, dang hai đầu gối ra bằng cùi chỏ, chịu đựng trọng lượng cơ thể bằng hai gót chân và các ngón chân, giữ vài phút, cuối cùng chồm tới trước để quỳ gối hoặc đứng lên.

     e. Bài tập cho bà bầu dễ sinh: Bài tập nghiêng vùng chậu

     Bài tập nghiêng vùng chậu hay còn được nhắc đến với cái tên khác là bài tập Angry cat giúp tăng cường các bắp cơ bụng, giảm bớt tình trạng đau lưng khi mang thai và khi sinh nở. Bên cạnh đó, bài tập cho bà bầu dễ sinh này còn giúp các mẹ giảm bớt các cơn đau vào thời điểm những tháng cuối của thai kỳ.

     Khi tập trên sàn, các mẹ chống thẳng tay và quỳ xuống nền nhà (tư thế bò), đầu hơi chếch lên và để lưng võng xuống. Sau đó từ từ đẩy bụng và phần lưng hướng lên.

     Hi vọng rằng qua các thông tin về các bài tập cho bà bầu dễ sinh được chia sẻ trên đây, các mẹ đã có thể chọn cho mình bài tập phù hợp. Hãy nhớ luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu một bài tập để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và bé yêu nhé. Chúc các mẹ lâm bồn suôn sẻ, mẹ trong con vuông.

 

 

Viết bình luận của bạn