Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi?

      Táo bón là tình trạng phổ biến mà các mẹ sau sinh rất hay gặp phải. Không chỉ gây đau đớn và khó khăn trong việc đào thải chất thải ra khỏi cơ thể, các mẹ bị táo bón lâu ngày có thể dẫn đến rất nhiều những vấn đề sức khỏe khác như trĩ, sa dạ con, sa trực tràng…Để giải quyết vấn đề táo bón sau sinh, các mẹ có thể sử dụng một chế độ ăn với những món ăn nhuận tràng phù hợp. Cùng tìm hiểu xem mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi nhé!

1. Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi?

Cải bó xôi

     Cải bó xôi là một trong những thực phẩm hàng đầu để trả lời cho câu hỏi “mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì để mau khỏi?”. Bên cạnh những ích lợi tuyệt vời trong việc cung cấp dinh dưỡng, chống ung thư, chống viêm, là thực phẩm phù hợp để hạn chế béo phì, tốt cho mắt và giúp cung cấp canxi cho xương thì cải bó xôi cũng là một thực phẩm tuyệt vời giúp thanh lọc cơ thể. Cải bó xôi giúp cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi và đơn giản hơn, từ đó giúp giảm thiểu vấn đề táo bón sau sinh cho các mẹ.

Khoai lang

     Loại thực phẩm thứ hai trong danh sách “mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?” là khoai lang. Bên trong khoai lang chứa vitamin C và nhiều axit amin giúp kích thích nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hóa trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Mỗi ngày, mẹ bị táo bón sau sinh nên nạp vào cơ thể khoảng 100gr khoai lang để giúp nhanh chóng “tống khứ” tình trạng này.

Bí đỏ

     Bên cạnh tác dụng lợi sữa nhờ vào nguồn vitamin A,E,C và B6, bí đỏ còn sở hữu tác dụng tuyệt vời trong việc nhuận tràng và là một trong những loại thực phẩm trong danh sách “mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?” 

Ngũ cốc

     Giàu chất xơ, ngũ cốc giúp bảo vệ hệ tiêu hóa hoạt động bình thường và hạn chế tối đa chứng táo bón. Bên cạnh đó, mẹ chăm chỉ dùng ngũ cốc sẽ làm giảm khả năng hấp thụ đường, giảm nguy cơ huyết áp cao, tiểu đường, béo phì, các bệnh tim mạch…

Sữa chua

     Ăn sữa chua hàng ngày có thể hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn vì có chứa các probiotic quan trọng chống nhiễm trùng đường tiết niệu, nhờ đó có thể giúp các mẹ cải thiện tình trạng táo bón sau sinh.

Táo, lê

     Táo chứa nhiều pectin giúp dung hòa các khuẩn thông thường trong đường ruột, điều hòa chức năng dạ dày, ngăn ngừa táo bón. Chỉ một quả lê nhỏ đã có 4,3g chất xơ và có nhiều chất như folate, kali, vitamin C rất cần trong chế độ ăn uống của mẹ.

Chuối tiêu chín

     Chuối cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn chống lại bệnh táo bón bởi giàu chất dinh dưỡng, vitamin và chất xơ. Đặc biệt, chuối tiêu chín chứa chất tryptophan, sau khi vào cơ thể nó được chuyển thành serotonin có tác dụng trị chứng trầm cảm, giúp tinh thần luôn phấn khởi.

2. Mẹ sau sinh ăn gì để không bị táo bón?

Rau có tác dụng nhuận tràng: 

      Một số loại rau như: diếp cá, mồng tơi, rau má, rau khoai lang, rau cần, rau sam,… đều có tác dụng nhuận tràng, giúp làm giảm nguy cơ bị táo bón khá tốt. Tuy nhiên, mẹ nên thử một chút trước để kiểm tra xem có phù hợp với mình hay không, nếu không phù hợp sẽ rất dễ gây ra tình trạng tiêu chảy.

Các loại củ:

     Đi kèm với rau, không thể không kể đến các loại củ như: khoai lang, củ cải trắng, cà rốt, củ mài,…. Hãy luộc chín hoặc có thể chế biến với các thực phẩm khác để đạt được tác dụng nhuận tràng tốt nhất (chú ý không được ăn sống).

     Mong rằng thông qua bài viết trên, các mẹ đã có thể trả lời được câu hỏi “Mẹ sau sinh bị táo bón nên ăn gì?”. Chúc cho các mẹ mau chóng “đánh bay” tình trạng táo bón sau sinh nhé.


 

 

Viết bình luận của bạn